Hai người mẹ đánh đổi tính mạng để sinh con khiến cộng đồng cảm phục

Thiếu úy công an Đậu Thị Huyền Trâm: 'Quan trọng gì sống bao lâu, sống thế nào mới đúng'

Đậu Thị Huyền Trâm mồ côi cha, một mình mẹ nuôi cô khôn lớn. Trâm từng chia sẻ: "Từ bé con lớn lên trong truyền thống gia đình là Công an, dù luôn nghĩ rằng mình không vào được đâu, nhưng mỗi lần nhìn vào bộ đồ của bố mẹ treo ở tủ cạnh bàn thờ bố, con càng ao ước được học trường bố học, mặc màu áo bố mặc, kiểu như để an ủi mình mình cũng có kỷ niệm về bố dù khi bố mất con còn đỏ hỏn. Mất 2 lần để thực hiện một giấc mơ, nỗi đau khi thất bại không là gì khi đến được thành công".

 Những ngày nằm viện, Trâm luôn được mẹ và chồng chăm sóc tận tình.

Những ngày nằm viện, Trâm luôn được mẹ và chồng chăm sóc tận tình.

Khi mang thai con đầu lòng được 5 tháng, Đậu Thị Huyền Trâm phát hiện mình mắc bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối. Cô từng nghẹn ngào hồi tưởng lại: "Thế rồi ra trường, đi làm được mấy tháng, quen, yêu rồi lấy chồng. Tính ra cuộc đời mình chưa làm được gì, chưa biết gì. Mình lấy về có bầu liền, cả nội ngoại vui trông thấy, được một cu cậu, mình lại thấy cái hạnh phúc, tự hào đó ở mọi người. Đáng lẽ cuốn sách chỉ nên dừng ở đó và happy ending. Nhưng mình phát hiện ra tế bào ung thư khi mang thai tháng thứ 5, ung thư giai đoạn cuối. Sức khoẻ mình, mình biết chứ, nhưng nhiều người thương mình cố giấu. Rồi sau tất cả, chấp nhận và cùng bên mình chữa trị".

Lúc này, các tế bào ung thư đã tràn ra khắp cơ thể, di căn vào gan, tim. Tuy nhiên, để bảo vệ tính mạng con, Trâm từ chối mọi phương pháp điều trị. Chị nhập viện vào cuối tháng 6, khi thai kỳ đang ở tuần thứ 25, tình trạng của Trâm đã rất nguy kịch. Hạch dày đặc quanh cổ, tràn dịch màng phổi. Các bác sĩ tại bệnh viện K đã chuyển chị đến khoa Gây mê hồi sức và cho bệnh nhân thở oxy. 4 tuần sau, sức khỏe của Trâm có dấu hiệu sụt giảm trầm trọng, suy hô hấp tăng dần, các bác sĩ của Bệnh viện K và Bệnh viện Phụ sản đã quyết định phối hợp và thực hiện mổ lấy thai, nhằm tránh trường hợp rủi ro nhất xảy ra với cả hai mẹ con.

 Ngày Trâm đi xa, bé Gấu vẫn được chăm sóc đặc biệt trong lồng kính.

Ngày Trâm "đi xa", bé Gấu vẫn được chăm sóc đặc biệt trong lồng kính.

Ca mổ được thực hiện vào ngày 10/7. Bé Gấu sau khi sinh được chuyển đến Bệnh viện Phụ sản chăm sóc. Bé nặng 1,2 kg. Trước khi mất, Trâm được các bác sĩ cho san Bệnh viện Phụ sản để gặp con trong một tiếng rưỡi. Cô rất mãn nguyện và cảm thấy sự hy sinh của mình là xứng đáng. Tuy vậy, hạnh phúc chẳng thể kéo dài, chiều ngày 27/7, Huyền Trâm đã trút hơi thở cuối cùng sau 17 ngày làm mẹ, để lại sự nuối tiếc, xót xa cho người ở lại.

Người mẹ đơn thân mắc bệnh tim Bé Thủy: "Có chết cũng phải giữ con"

Thủy sinh ra trong một gia đình nghèo ở Cái Răng (Cần Thơ). 22 tuổi, cô tin và yêu một người đàn ông ở gần nhà nhưng bị phụ tình. Ngày Thủy báo tin cô mang thai cũng là lúc anh ta quay lưng bỏ đi. Gia đình Thủy buộc phải rời quê lên Sài Gòn kiếm sống để tránh xóm làng dị nghị.

Trong lúc mang thai, Thủy đi khám và được thông báo, cô mắc bệnh hở van tim ba lá và một số bệnh lý tim mạch khác. Bác sĩ tư vấn "hoặc bỏ thai, hoặc nếu sinh con thì dễ bị biến chứng có thể dẫn đến tử vong". Thủy suy nghĩ và tâm sự với mẹ, cuối cùng cô quyết định "có chết cũng giữ con".

Người khỏe mạnh bình thường mang bầu đã vất vả, Thủy vật vã ốm nghén, khi khoảng cô lại lên cơn tức ngực do bệnh tim. Cô mong chờ từng ngày đến lúc con chào đời để yên tâm "nhắm mắt xuôi tay". Tháng thứ 8, Thủy thấy cơ thể mệt mỏi, toàn thân phù nề. Nhận thấy tình trạng bệnh nhân nguy kịch, các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ quyết định mổ bắt con.

 Bà ngoại sẽ thay mẹ Thủy nuôi bé Như Ý lớn khôn.

Bà ngoại sẽ thay mẹ Thủy nuôi bé Như Ý lớn khôn.

Bé Như Ý chào đời, do sinh non nên chỉ nặng 1,2 kg. Thủy cố gắng cho con bú như bao người mẹ khác. Nhưng sức khỏe của cô ngày càng yếu dần đi. Thủy ở bên con được đúng một tháng 10 ngày. Một ngày cuối tháng 6, Thủy kiệt sức và hôn mê. Khi được đưa đến bệnh viện, Thủy được chẩn đoán biến chứng tim khiến tràn dịch màng tim, dẫn đến suy hô hấp nặng. Cô được thở ô xy và qua đời một ngày sau đó.

Bé Như Ý, con của Thủy, hiện được bà ngoại chăm sóc. Chồng của bà Lê, mẹ Thủy, ngày ngày đi bán keo dính côn trùng ở chợ. Bé Như Ý đã được hơn 2 tháng tuổi, nặng hơn 3 kg. Bà kể, các bác sĩ nói tai và mắt con bé rất tốt, không bị tim giống mẹ. Gia cảnh túng thiếu, nhưng vợ chồng bà quyết tâm "dù nghèo cũng phải cố cho cháu tươm tất".

Vợ chồng bà chọn cái tên Đặng Thị Như Ý cho cháu ngoại bởi sự ra đời của cô bé là tâm nguyện cuối cùng của Thủy. Để hoàn thành đươc nó, Thủy đã phải đánh đổi cả mạng sống của mình. Bà hy vọng, cô bé lớn lên sẽ khắc ghi sự hy sinh trời biển của mẹ và sống thật tốt để xứng đáng với điều đó.

Theo Hà Thu tổng hợp/Ngôi sao

Share on Google Plus

About Unknown

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét